Lưu ý về việc khai bổ sung hồ sơ khai thuế TNCN 2024

Khi phát hiện hồ sơ khai thuế thu nhập cá nhân (thuế TNCN) đã nộp trong tháng 01/2024 có sai sót => thì việc khai bổ sung được tiến hành ra sao? Cần lưu ý những gì? Cần hồ sơ gì?…Lưu ý về việc khai bổ sung hồ sơ khai thuế TNCN 2024 tìm hiểu dưới đây.

Dịch vụ kế toán tại Long An

Dịch vụ kế toán tại Long An

1. Lưu ý về việc khai bổ sung hồ sơ khai thuế TNCN 2024

Trường hợp hồ sơ khai thuế thu nhập cá nhân (sau đây viết tắt là thuế TNCN) có sai sót => thì doanh nghiệp tiến hành khai bổ sung hồ sơ khai thuế cần lưu ý:

  • Đối với công ty cổ phần
  • Đối với công ty TNHH hai thành viên trở lên
  • Đối với công ty TNHH một thành viên
  • Đối với công ty hợp danh
  • Đối với doanh nghiệp tư nhân

Các cây công việc pháp lý bên trên được xây dựng theo quy định pháp luật hiện hành. Và cập nhật liên tục quy định mới (nếu có).

2. Xử phạt vi phạm hành chính đối với một số hành vi khai sai hồ sơ khai thuế TNCN

a. Hành vi khai sai hồ sơ khai thuế TNCN không dẫn đến thiếu số tiền thuế phải nộp/không dẫn đến tăng số tiền thuế được miễn, giảm, hoàn

Theo quy định tại Điều 12 Nghị định 125/2020/NĐ-CP, hành vi khai sai, khai không đầy đủ các nội dung trong hồ sơ thuế TNCN không dẫn đến thiếu số tiền thuế phải nộp hoặc không dẫn đến tăng số tiền thuế được miễn, giảm, hoàn bị xử phạt vi phạm hành chính như sau:

(i) Mức 1

Phạt tiền từ 500.000 đến 1.500.000 đồng đối với hành vi khai sai, khai không đầy đủ các chỉ tiêu trong hồ sơ thuế nhưng không liên quan đến xác định nghĩa vụ thuế, trừ hành vi nêu tại đoạn (ii) của Mục a này.

(ii) Mức 2

Phạt tiền từ 1.500.000 đến 2.500.000 đồng đối với hành vi khai sai, khai không đầy đủ các chỉ tiêu trên tờ khai thuế. Các phụ lục kèm theo tờ khai thuế nhưng không liên quan đến xác định nghĩa vụ thuế.

(iii) Mức 3

Phạt tiền từ 5.000.000 đến 8.000.000 đồng đối với một trong các hành vi sau đây:

– Hành vi nêu tại đoạn (iii) Mục 2.2 bên dưới và hành vi quy định tại khoản 7 Điều 17 Nghị định 125/2020/NĐ-CP.- – -Khai sai, khai không đầy đủ các chỉ tiêu liên quan đến xác định nghĩa vụ thuế trong hồ sơ thuế;

(iv) Biện pháp khắc phục hậu quả:

– Buộc điều chỉnh lại số lỗ, số thuế giá trị gia tăng đầu vào được khấu trừ chuyển kỳ sau (nếu có) đối với hành vi nêu tại đoạn (iii) của Mục a này.

– Buộc khai lại và nộp bổ sung các tài liệu trong hồ sơ thuế đối với hành vi nêu tại đoạn (i), (ii) và (iii) của Mục a này (trừ hành vi nêu tại đoạn (iii) Mục b bên dưới và hành vi quy định tại khoản 7 Điều 17 Nghị định 125/2020/NĐ-CP).

b. Hành vi khai sai hồ sơ khai thuế TNCN dẫn đến thiếu số tiền thuế phải nộp. Tăng số thuế được miễn, giảm, hoàn

Theo quy định tại Điều 16 Nghị định 125/2020/NĐ-CP, hành vi khai sai hồ sơ khai thuế TNCN =>thiếu số tiền thuế phải nộp hoặc tăng số tiền thuế được miễn, giảm, hoàn bị xử phạt vi phạm hành chính như sau:

(i) Phạt 20% số tiền thuế khai thiếu hoặc số tiền thuế đã được miễn, giảm, hoàn cao hơn so với quy định đối với một trong các hành vi sau đây:

(1) Hành vi 1

Khai sai làm giảm số tiền thuế phải nộp hoặc tăng số tiền thuế được hoàn, số tiền thuế được miễn, giảm không thuộc trường hợp quy định nêu bên trên nhưng người nộp thuế đã tự giác kê khai bổ sung và nộp đủ số tiền thuế thiếu vào ngân sách nhà nước trước thời điểm cơ quan thuế kết thúc thời hạn thanh tra, kiểm tra thuế tại trụ sở người nộp thuế.

(2) Hành vi 2

Khai sai căn cứ tính thuế hoặc số tiền thuế được khấu trừ hoặc xác định sai trường hợp được miễn, giảm, hoàn thuế => thiếu số tiền thuế phải nộp hoặc tăng số tiền thuế được miễn, giảm, hoàn nhưng các nghiệp vụ kinh tế đã được phản ánh đầy đủ trên hệ thống sổ kế toán, hóa đơn, chứng từ hợp pháp.

(3) Hành vi 3

Khai sai làm giảm số tiền thuế phải nộp hoặc tăng số tiền thuế được hoàn, số thuế được miễn, giảm => đã bị cơ quan có thẩm quyền lập biên bản thanh tra, kiểm tra thuế, biên bản vi phạm hành chính xác định là hành vi trốn thuế nhưng người nộp thuế vi phạm hành chính lần đầu về hành vi trốn thuế, đã khai bổ sung và nộp đủ số tiền thuế vào ngân sách nhà nước trước thời điểm cơ quan có thẩm quyền ra quyết định xử phạt và cơ quan thuế đã lập biên bản ghi nhận để xác định là hành vi khai sai dẫn đến thiếu thuế.

(4) Hành vi 4

Sử dụng hóa đơn, chứng từ không hợp pháp. Để hạch toán giá trị hàng hóa, dịch vụ mua vào làm giảm số tiền thuế phải nộp. Hoặc làm tăng số tiền thuế được hoàn, số tiền thuế được miễn, giảm nhưng khi cơ quan thuế thanh tra, kiểm tra phát hiện, người mua chứng minh được lỗi vi phạm sử dụng hóa đơn, chứng từ không hợp pháp thuộc về bên bán hàng và người mua đã hạch toán kế toán đầy đủ theo quy định.

(5) Hành vi 5

Khai sai dẫn đến thiếu số tiền thuế phải nộp hoặc tăng số tiền thuế được miễn, giảm, hoàn đối với giao dịch liên kết nhưng người nộp thuế đã lập hồ sơ xác định giá thị trường hoặc đã lập và gửi cơ quan thuế các phụ lục theo quy định về quản lý thuế đối với doanh nghiệp có giao dịch liên kết.

(ii) Biện pháp khắc phục hậu quả:

– Buộc nộp đủ số tiền thuế thiếu, số tiền thuế được hoàn, miễn, giảm cao hơn quy định và tiền chậm nộp tiền thuế vào ngân sách nhà nước đối với hành vi nêu tại đoạn (i) của Mục b này.

Trường hợp đã quá thời hiệu xử phạt thì người nộp thuế không bị xử phạt theo đoạn (i) của Mục b này nhưng người nộp thuế phải nộp đủ số tiền thuế thiếu, số tiền thuế được hoàn, miễn, giảm cao hơn quy định và tiền chậm nộp tiền thuế vào ngân sách nhà nước theo thời hạn quy định tại khoản 6 Điều 8 Nghị định 125/2020/NĐ-CP.

– Buộc điều chỉnh lại số lỗ, số thuế giá trị gia tăng đầu vào được khấu trừ chuyển kỳ sau (nếu có). Đối với hành vi nêu tại đoạn (i) của Mục b này.

(iii) Trường hợp người nộp thuế có hành vi khai sai theo quy định tại điểm (1), (2), (4) của đoạn (i) Mục b này. Nhưng không dẫn đến thiếu số thuế phải nộp, tăng số thuế được miễn, giảm hoặc chưa được hoàn thuế. Thì không bị xử phạt theo quy định tại Điều này mà xử phạt theo quy định tại khoản 3 Điều 12 Nghị định 125/2020/NĐ-CP.

Lưu ý: Đối với trường hợp khai sai hồ sơ khai thuế TNCN cấu thành hành vi trốn thuế thì tùy mức độ mà có thể bị xử phạt vi phạm hành chính. Theo Điều 17 Nghị định 125/2020/NĐ-CP hoặc xử lý hình sự theo quy định tại Điều 200 Bộ luật Hình sự 2015 (được sửa đổi, bổ sung bởi điểm a khoản 47 Điều 1 Luật số 12/2017/QH14).

– Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của CAF. Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về số điện thoại 0867004821.

– Điều khoản được áp dụng có thể đã hết hiệu lực tại thời điểm bạn đang đọc.

– Nội dung bài viết mang tính chất tham khảo;

Công ty dịch vụ kế toán kiểm toán CAF tại tỉnh Long An chúc quý doanh nghiệp thành công.

Dịch vụ thành lập ở Tân An trọn gói của CAF

Đăng ký giấy phép kinh doanh ở Long An nhanh chóng của CAF giá rẻ

Phí đăng ký kinh doanh ở Tân Thạnh Long An là bao nhiêu ?

Dịch vụ kế toán tại huyện Châu Thành tỉnh Long An của CAF giá rẻ

Dịch vụ kế toán trọn gói tại huyện Bến Lức tỉnh Long An uy tín giá rẻ của CAF

Dịch vụ kiểm toán tại huyện Vĩnh Hưng tỉnh Long An của CAF chuyên nghiệp

DỊCH VỤ KẾ TOÁN – TƯ VẤN THUẾ – DỊCH VỤ KIỂM TOÁN BÁO CÁO TÀI CHÍNH

ĐC: 447/23 Bình Trị Đông, Bình Trị Đông A, Bình Tân, Hồ Chí Minh

Hotline: 098 225 4812

HÃY GỌI NGAY CHO CHÚNG TÔI: 0867 004 821 ( 24/7 )

CHÚNG TÔI LUÔN SẴN SÀNG ĐỂ HỖ TRỢ

 Các trang của công ty CAF GLOBAL

https://www.pinterest.com/dichvuketoancaf/

https://dichvuketoanlongan.com

Chia sẻ thông tin này!